The Grand Budapest Hotel

The Grand Budapest Hotel

The Grand Budapest Hotel Set Design ของ Wes Anderson ที่หยิบเอาองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมและแนวทางการออกแบบมาใช้ให้ภาพยนตร์เรื่องนี้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว
The Grand Budapest Hotel

Wes Anderson กับการนำการออกแบบมาใช้กับภาพยนตร์

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงปี 1932 ที่เมือง Lutz ประเทศ Zubrowka Monsieur Gustave H. พนักงานต้อนรับของโรงแรม Grand Budapest ได้รับ Zero Moustafa ชายหนุ่มผู้ลี้ภัยสงครามมาจากตะวันออกกลาง เข้ามาทำหน้าที่เป็น “Lobby Boy” ในโรงแรมแห่งนี้ไม่ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าชื่อเสียงเรียงนามของเจ้าของโรงแรมตัวจริงคือใคร มีเพียงแค่ทนาย Kovacs ที่เป็นผู้แทนในการส่งข่าวสารและข้อมูลสำคัญต่างๆมาเท่านั้น

เรื่องราววุ่นวายเกิดขึ้นเมื่อ Madame D. (หนึ่งในกิ๊กของ Gustave H.) เสียชีวิตอย่างปริศนา และเขียนพินัยกรรมว่าจะมอบภาพวาด “Boy with Apple” ที่มีมูลค่ามหาศาลให้กับ Gustave H. เมื่อ Gustave H. และ Zero มาถึงคฤหาสน์ของ Madame D. เพื่อฟังพินัยกรรมและทราบว่าเขาจะได้รับภาพวาดนั้น ทำให้ลูกชายของเธอไม่พอใจอย่างมากจึงไล่ Gustave H. ออกไป แต่ก่อนจะจากไปนั้น Gustave H. และ Zero ได้แอบขโมยภาพวาดนั้นมาซ่อนไว้ในโรงแรม ความวุ่นวายจึงทวีคูณขึ้นไปอีกเมื่อ Gustave H. ถูกจับคุกในข้อหาฆาตกรรม แต่สุดท้าย Zero และคู่หมั้นสาวของเขาก็สามารถช่วยกันพา Gustave H. แหกคุกออกมาได้สำเร็จ 

Boy With Apple

ภายในคราบของภาพยนตร์แนว Comedy ที่มีความฮาแบบมีจังหวะที่พอดีไม่น้อยไม่มากจนเกินไป พร้อมกับองค์ประกอบในการจัดวางมุมกล้องที่เหมาะเจาะ ทำให้ภาพยนตร์ของ Wes Anderson เรื่องนี้ประสบความสำเร็จในการเข้าชิงรางวัลและกอบโกยรางวัลอย่างมากมาย

เนื่องจาก เมือง Lutz ประเทศ Zubrowka เป็นเมืองที่สมมติขึ้นมา ไม่มีอยู่จริงในโลก แต่ได้รับแรงบันดาลใจจากการผสมผสานระหว่าง เมือง Vienna, Prague และ Budapest ซึ่งสังเกตุได้จากงานสถาปัตยกรรมและฉากต่างๆในเรื่อง เหมือนเป็นการนำเอกลักษณ์ของเมืองทั้ง 3 มาผสมกันอย่างลงตัว 

ในขณะที่ทีมงานถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องนี้กำลังตามหาสถานที่ถ่ายทำหลักของ The Grand Budapest Hotel โรงแรมหลักของเรื่อง Adam Stockhausen (Production Designer)  ได้ไปพบกับห้างสรรพสินค้าที่ปิดการใช้งานแห่งหนึ่งชื่อว่า Gorlitzer Warenhaus ที่เมือง Gorlitz ประเทศเยอรมนี ทางทีมงานชอบห้างสรรพสินค้าแห่งนี้เป็นอย่างมากรวมกับบริบทโดยรอบของเมืองที่ตอบโจทย์ทุกประการของทีมงาน จึงตัดสินใจเลือกที่นี่เป็นสถานที่หลักในการถ่ายทำภาพยนตร์ ห้างสรรพสินค้าแห่งได้ถูกซื้อไปโดย Winfried Stocker นักลงทุนชาวเยอรมันในปี 2013 ได้ปรับปรุงอาคารแบบคงเอกลักษณ์เดิมเอาไว้ และเปิดให้บริการเหมินเดิมในปี 2017

Gorlitzer Warenhaus

Gorlitz เป็นเมืองเก่าแก่ขนาดเล็กทางตะวันออกของประเทศเยอรมนีที่ชายแดนติดกับประเทศโปแลนด์  สิ่งที่น่าสนใจของเมืองนี้คือ เป็นเมืองที่ในประวัติศาสตร์เคยอยู่ภายใต้การปกครองของหลายอาณาจักรด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นโปแลนด์, โบฮีเมีย (ประเทศเช็กในปัจจุบัน), ฮังการี, ปรัสเซีย และเยอรมนีจึงเป็นเมืองที่มีการทับถมและผสมผสานกันทางประวัติศาสตร์และรูปแบบทางสถาปัตยกรรมอย่างลงตัว ซึ่งตรงกับความต้องการในการจำลองเมือง Lutz ขึ้นมาของ Wes Anderson ที่ได้รับแรงบันดาลใจมากจากเมือง Vienna, Prague และ Budapest

เรื่องราวของภาพยนตร์ที่กล่าวถึงยุคทองของ The Grand Budapest Hotel ในช่วงปี 1930 การดีไซน์หลักจึงเน้นการออกแบบในแนว “Jugendstil” (Art Nouveau ของประเทศเยอรมนี) ซึ่งเป็นงานศิลปะและสถาปัตยกรรมที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในช่วงปี 1890-1905 มีจุดเด่นที่นำรูปแบบของธรรมชาติ เช่น แมลง ใบไม้ หรือเถาวัลย์ มาประยุกต์ใช้และลดทอนเพื่อให้เกิดเป็นลวดลายเส้นโค้งที่อ่อนช้อยมาประดับทั้งภายในและภายนอกของอาคาร รวมไปถึงของประดับตกแต่ง เครื่องใช้ต่างๆ อีกทั้งยังมีการใช้สีจากธรรมชาติ เช่น สีจากฤดูกาล สีจากพืชพรรณ และสีของดอกไม้ 

โรงแรม Grand Budapest ถึงแม้จะถ่ายทำในห้างสรรพสินค้า Gorlitzer Warenhaus ก็จริง แต่การออกแบบภายนอกของตัวโรงแรมนั้นทำขึ้นมาใหม่ทั้งหมด โดยถอดแบบมาจาก Bristol Palace โรงแรมสปาชื่อดังในเมือง Karlovy Vary, Czech ที่สร้างขึ้นเมื่อปลายศตวรรษที่ 19 ซึ่งนับเป็นช่วงเวลาที่ใกล้เคียงกับเนื้อเรื่องในภาพยนตร์อีกด้วย

Bristol Palace, Karlovy Vary

การนำเสนอโรงแรมที่มีพื้นหลังเป็น 2 มิติ หรือที่เรียกว่า “Flat Background” เป็นการนำเอาเทคนิคการวาดภาพของ Casper David Friedrich จิตรกรชาวเยอรมันยุคปลายศตวรรษที่ 19 ที่มีผลงานเน้นไปทางการวาดภาพ Landscape และยังมีการนำเอา Socha Kamzika หรือ Statue of Chamois ประติมากรรมรูปเลียงผามาใส่เป็น Background ของโรงแรม ซึ่งเป็นสัญลักษณ์สำคัญของเมือง Karlovy Vary

Statue of Chamois

เมื่อพูดถึงการออกแบบภายนอกแล้ว การออกแบบภายในของโรงแรมที่มีพื้นฐานจากอาคารเดิม ห้างสรรพสินค้า Gorlitzer Warenhaus มีการออกแบบในสไตล์ Art Nouveau อยู่แล้วทั้ง Ornament ต่างๆของอาคาร, โถงบันไดที่ใหญ่โต ที่ให้ความรู้สึกโออ่าเมื่อก้าวเข้ามา และ Chandelier แบบ Art Nouveau ขนาดใหญ่ที่โถงกลาง จึงเป็นเรื่องที่ง่ายของทีมงานในการเพิ่มเติมองค์ประกอบเพียงเล็กน้อยลงไปให้โรงแรม Grand Budapest มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

โรงแรม Grand Budapest มีการปรับเปลี่ยนไปตามเวลา ทั้งช่วงรุ่งเรืองของโรงแรมในยุค 1930 และช่วงหลังสงครามโลกในยุค 1960 รูปแบบการออกแบบของอาคารเปลี่ยนแปลงไปโดยสิ้นเชิงทั้งภายนอกและภายใน โดยในพื้นที่ภายในของโรงแรมนั้นปรับเปลี่ยนไปมาก สะท้อนถึงผลกระทบของสงครามโลกทั้ง Mood and Tone , การใช้วัสดุผิว และการปรับขนาดห้องต่างๆให้มีความ Compact และสะท้อนถึงการใช้งานมากขึ้น จะเห็นได้ว่า Lobby ของโรงแรมมีขนาดเล็กลงมากเมื่อเปรียบเทียบกับสมัยก่อน เนื่องจากโรงแรมไม่ได้เป็นที่นิยมเหมือนเคยแล้ว 

Layout โรงแรมในยุค 1930

Layout โรงแรมในยุค 1960

ส่วนที่น่าสนใจอีกส่วนหนึ่งของโรงแรมที่แสดงถึงความเป็น Jugendstil หรือ Art Nouveau อย่างเด่นชัดที่สุดคือ ซุ้มประตูทางเข้าของโรงแรม ซึ่งได้รับแรงบันดาลในการออกแบบมาจากทางเข้ารถไฟ Metro (Métropolitain) ของเมือง Paris ทั้งฟอนต์และรูปทรงที่ใช้ ออกแบบโดย Hector Guimard (1867-1942) สถาปนิกชาวฝรั่งเศสที่เป็นเหมือนตัวแทนของผู้นำในการสร้างสรรค์งานสถาปัตยกรรมแบบ Art Nouveau 

Métropolitain

ทางเข้า Grand Budapest Hotel

ไม่เพียงแค่โรงแรมเท่านั้นที่มีความสวยงามและน่าสนใจในแต่ละองค์ประกอบ ร้านขาย Bakery “MENDL’S” ร้านที่คู่หมั้นสาวของ Zero ทำงานอยู่นั้นก็เป็นร้านที่มีการออกแบบภายในอย่างน่าสนใจเหมือนกัน สถานที่ถ่ายทำจริงของร้าน “MENDL’S” คือร้านขาย Dairy product เก่าแก่แห่งหนึ่งที่เมือง Dresden ชื่อร้าน “Pfunds Molkerei” ภาพในร้านมีการตกแต่งด้วยกระเบื้องที่ลงสีด้วยมือทั้งหมด เล่าถึงเรื่องราวความเป็นมาของร้านของเจ้าของร้านที่เกี่ยวกับฟาร์มเลี้ยงวัวนม ขั้นตอนการทำผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับนมวัวและ การบริโภคนมวัว 

Pfunds Molkerei, Dresden

ยังมีสถานที่อื่นที่น่าสนใจอีกมากที่ใช้ที่เป็นต้นแบบในของสถานที่ต่างๆในภาพยนตร์เรื่องนี้เช่น The Zwinger Museum เมือง Dresden ที่ใช้เป็น Kunstmuseum พิพิธภัณฑ์ศิลปะ, Sphinx Observatory หอคอยดูดาวที่สูงที่สุดในยุโรปบริเวณ Jungfraujoch ที่เป็นต้นแบบของ High – Mountain Observatory และ Castle Waldenburg ที่ใช้เป็นคฤหาสน์ของ Madame D. 

งาน Graphic design และรายละเอียดเล็กๆน้อยๆในภาพยนตร์เรื่องถูกออกแบบมาอย่างลงตัว โดย Annie Atkins Graphic designer ที่ออกแบบรายละเอียดทุกอย่างโดยสนี้มบูรณ์ให้กับประเทศ Zubrowka ไม่ว่าจะเป็น ธง, ธนบัตร, จดหมาย, Passport หรือเอกสารต่างๆ ที่ถอดแบบมาจากต้นแบบในยุค 1930 สิ่งของทุกชิ้นทำด้วยเขียนด้วยมือและพิมพ์ด้วยเครื่องพิมพ์ดีดยุคก่อนทั้งหมดเพื่อให้ภาพยนตร์ออกมาสมบูรณ์แบบ และให้ความรู้สึกว่าเรากำลังสัมผัสอยู่กับในช่วงเวลานั้นจริงๆ 

ธนบัตรที่ใช้ในประเทศ Zubrowka

Zubrowka Passport

Police Report

นอกจากองค์ประกอบในภาพยนตร์ที่กล่าวมาทั้งหมดนั้นจะได้รับการออกแบบอย่างละเอียดจากทีมงานผู้ออกแบบ แล้ว สิ่งที่แฟนของภาพยนตร์เรื่องนี้ประทับใจมากที่สุดคือมุมกล้องในการถ่ายทำ ที่มีความสมมาตรในทุกๆฉากและ Colour Palette ที่เน้นใช้สีโทนแดง, ชมพู และ ม่วง ให้อารมณ์ต่างกันในแต่ละตอน ซึ่งเป็นสเน่ห์ที่ส่วนตัวของผมนั้นชอบที่สุดในภาพยนตร์เรื่องนี้ เพราะการนำเสนอภาพให้ออกมาจากมุมกล้องที่สมมาตรกันทั้งเรื่องนั้นเป็นสิ่งที่ทำได้ยาก และน้อยครั้งที่จะเห็นการนำสิ่งนี้มารวมกับการใช้ Colour Palette โทนนี้ ถือเป็นสิ่งที่ Wes Anderson แสดงตัวตนของเขาออกมาได้อย่างดีเยี่ยมและนับเป็นผลงานที่สุดยอดเรื่องนึงของเขา

ผมต้องยอมรับเลยว่าหลังจากได้ชมภาพยนตร์เรื่องนี้แล้วมันก็กลายมาเป็นภาพยนตร์ในดวงใจเรื่องหนึ่งของผมไปเลย ซึ่งถึงแม้เนื้อเรื่องจะไม่ได้มีความซับซ้อนแต่อย่างใด แต่ความธรรมดาของมันประกอบกับรายละเอียดต่างๆที่รวมออกมาแล้วทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้สมบูรณ์อย่างมีสเน่ห์ในแบบของตัวเองไม่ซ้ำใครและคงจะหาใครมาซ้ำยากอีกด้วย ถ้าใครยังไม่เคยรับชมผมขอแนะนำเลยว่าภาพยนตร์เรื่องนี้คุณต้องห้ามพลาด แต่ถ้าใครได้รับชมแล้ว ผมขอให้ไปชมอีกครั้งแล้วคุณจะหลงรักสเน่ห์ที่ไม่เหมือนใครของโรงแรมที่ชื่อว่า “Grand Budapest” 

RELATED POSTS

Interior

Heytea Daydreamer

ร้านชากับการใช้นิยามกับ “ระยะห่าง” และ “ความสัมพันธ์” ของพื้นที่ใหม่ผ่านงานศิลปะวัฒนธรรมจีนโบราณ

Zeitz Museum of Contemporary Art Africa
Architecture

Zeitz Museum of Contemporary Art Africa

พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยแห่งแรกของทวีปแอฟริกาที่แสดงผลงานศิลปะของชาวแอฟริกันและศิลปินทั่วทุกมุมโลก ด้วยการออกแบบและก่อสร้างที่เข้าไปจัดการกับอาคารเก่าบริเวณท่าเรือริมทะเล จนกลายมาเป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยที่ดีที่สุดในโลก

COVID-19 Pavillion
Architecture

COVID-19 Pavilion

สนามเด็กเล่นจำลองที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้พวกเราทำความรู้จัก ใกล้ชิดกับเชื้อไวรัสมากยิ่งขึ้นและได้เป็นส่วนร่วมในการต่อสู้กับมัน